|
การจัดการความรู้เพื่อความสำเร็จของภาควิชาฟิสิกส์
งานของภาควิชาฟิสิกส์ ก็คือ การผลิตบัณฑิต การผลิตผลงานวิจัย การบริการวิชาการและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม งานทุกด้านต้องใช้องค์ความรู้มากมาย ความรู้เหล่านี้ คือ อะไรบ้าง งานแต่ละอย่างต้องใช้ความรู้อะไร ความรู้เหล่านี้อยู่ที่ไหน จัดเก็บไว้อย่างไร เมื่อจะนำมาใช้ทำอย่างไร มีการถ่ายทอด-แลกเปลี่ยนความรู้กันหรือไม่ และทำอย่างไร ถ้าเราสังเกต
ปัญหาการทำงานหลายอย่างในภาควิชา มักจะมีคำตอบว่า “ไม่รู้” แทรกปนอยู่ด้วยเสมอ สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการ “จัดการความรู้ของภาควิชาฟิสิกส์” ถ้าภาควิชาฟิสิกส์ของเรามีการจัดการความรู้ที่ดี สามารถทำให้บุคลากรทุกระดับมีความรู้เพียงพอในการปฏิบัติงานในหน้าที่และงานที่ได้รับมอบหมาย จนบรรลุผลสำเร็จสูงสุด ภาควิชาฟิสิกส์จะก้าวไปสู่การเป็นหน่วยงานระดับแนวหน้าในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในอีกด้านหนึ่ง ความสำเร็จในการจัดการความรู้ขององค์กรมักจะตามมาด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม
นั้นหมายถึงที่มาของรายได้อีกด้านหนึ่งของภาควิชา และบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
การจัดการความรู้ เป็นกระบวนการเพื่อปรับเปลี่ยนองค์กรไปสู่ “องค์กรแห่งการเรียนรู้” ประโยชน์ ที่บุคลากรจะได้รับจากการปรับเปลี่ยนนี้ สิ่งแรกน่าจะเป็นการพัฒนาตนเองอย่างก้าวกระโดด เมื่อองค์กร คือ ภาควิชาฟิสิกส์ของเราก้าวหน้า มีขีดความสามารถในการแข่งขันอยู่ในระดับแนวหน้า ย่อมเป็นโอกาสให้บุคลากรของเราแสดงความรู้ความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ทั่วไปในชุมชนและสังคม
จากนั้น โอกาสอื่นๆ ย่อมตามมา เมื่อคนภายนอกรู้ว่าเราทำอะไรได้บ้าง จะช่วยเขาได้อย่างไร โดยเฉพาะถ้าเรามีระบบการจัดการความรู้ที่มีประสิทธิภาพ อย่าลืมว่า ความรู้ คือ ทรัพย์สินทางปัญญา อาจมีค่ามหาศาลจนประเมินมิได้ ถ้าใช้ให้ถูกที่ ถูกเวลา และถูกวิธี คือ มีการจัดการความรู้ที่ดีนั่นเอง
คงไม่เกินความจริงถ้าจะกล่าวว่า ยิ่งพวกเราร่วมมือกันพัฒนาการจัดการความรู้ของภาควิชาฟิสิกส์ ให้สำเร็จได้เร็วเท่าไร ก็เท่ากับเปิดโอกาสให้ความก้าวหน้าในชีวิตหน้าที่การงานของตนเองเร็วขึ้นเท่านั้น

ผศ.กนกพจน์ อารีกุล
|
|
|